เที่ยวหนึ่งวันในปากอู

ร่องเรือตามสายน้ำ: เที่ยวหนึ่งวันในปากอู

 

เรียนรู้วิธีการทำวิสกี้ข้าวลาว ชมรูปปั้นพระพุทธรูปนับพันองค์ภายในถ้ำที่มีความสวยงามระดับภูมิประเทศ และใช้เวลาพักผ่อนไปตามแม่น้ำอู มีหลายวิธีในการเข้าถึงถ้ำปากอู การเดินทางโดยเรือไปตามแม่น้ำโขงใช้เวลาประมาณ 1.5 ชั่วโมง นอกจากนี้คุณยังสามารถใช้รถตุ๊กตุ๊กหรือนั่งรถมอเตอร์ไซด์ไปยังหมู่บ้านปากอูและล่องเรือข้ามแม่น้ำโขงไปยังถ้ำ

1. เกาะดอนคูน

ในอดีตที่ผ่านมา เจ้าสุกเสริม ผู้ครองราชย์ตั้งแต่ พ.ศ. 2381 – พ.ศ. 2394 ใช้เกาะดอนคูนเป็นจุดแวะพักค้างคืนจากการทำบุญที่ถ้ำติ่ง เจ้าสุกเสริมและครอบครัวของเขาเติบโตขึ้นด้วยผักและผลไม้บนเกาะ และมีที่อยู่อาศัยที่พวกเขาสามารถผ่อนคลายในขณะที่เพลิดเพลินกับมุมมองของแม่น้ำโขง เกาะนี้เป็นที่ตั้งของวัดเล็กๆ เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์สำหรับชาวลาว

2. บ้านซ่างไห

ไม่ว่าคุณจะไปเยี่ยมเยียนหมู่บ้านใดในช่วงเวลาที่คุณอยู่ในประเทศลาวสิ่งหนึ่งที่คุณมั่นใจว่าจะได้รับหากคุณร่วมรับประทานอาหารกับชาวบ้านก็คือเหล้าวิสกี้ที่เรียกว่า lao-Lao หากคุณสงสัยว่าเครื่องดื่มนี้ทำขึ้นได้อย่างไร ไม่มีสถานที่ใดที่ดีกว่าบ้านซ่างไหอีกแล้ว บ้านซ่าไหเป็นหมู่บ้านเล็กๆ ริมฝั่งแม่น้ำโขงบนถ้ำปากอู ที่นี่ชาวบ้านยังคงวิถีชีวิตแบบเดิมๆ มี 3 ที่ ที่เปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวได้ชมวิสกี้ นอกจากนี้ยังมีร้านค้าในหมู่บ้านหลายแห่งที่จำหน่ายเหล้าลาวเหล้าลาวแบบแรงๆมีแอลกอฮอล์ถึง 50% และแบบที่มีแอลกอฮอล์เบาๆจะมีแอลกอฮอล์ 15% คนลาวเชื่อว่า เหล้าลาว ที่ในขวดบรรจุด้วยงูหรือแมงป่องมีคุณสมบัติเป็นยาที่ทำให้แข็งแรง ดังนั้นคุณจะเห็นสัตว์แปลกๆบางชนิดที่อยู่ในขวดขณะที่คุณเดินไปรอบๆ หมู่บ้าน ส่วนใหญ่เรือที่มีทัวร์จากเมืองหลวงพระบางถึงปากอูจะหยุดที่หมูบ้านวิสกี้ (ซ่างไห) แห่งนี้

3. ถ้ำติ่ง หรือ ถ้ำปากอู

ถ้ำติ่ง หรือที่รู้จักกันดีในชื่อว่า ถ้ำปากอู เนื่องจากอยู่ใกล้กับหมู่บ้านปากอู มีถ้ำสองแห่งที่ตั้งอยู่ในบริเวณนี้คือ ถ้ำล่างและถ้ำบน ถ้ำล่างได้รับความนิยมมากที่สุดและมีการถ่ายภาพกันอย่างแพร่หลาย หน้าถ้ำมีลักษณะเปิดเล็กน้อย และนับตั้งแต่พระพุทธศาสนาถูกนำมาใช้ในพื้นที่ คนในท้องถิ่นมีการนำรูปปั้นพระพุทธรูปมาวางไว้ภายในถ้ำนี้ เพื่อเป็นการสักการบูชา มีพระพุทธรูปในถ้ำแห่งนี้มากกว่าหนึ่งพันองค์
บันไดทางด้านซ้ายของถ้ำล่างสามารถพาคุณผ่านป่าไปถึงถ้ำด้านบนได้ ในช่วงปีใหม่ลาวพระบรมวงศานุวงศ์เดินทางไปเยือนถ้ำ พร้อมด้วยพระสงฆ์จำนวนมากและศาสนิกชนท้องถิ่น เพื่อทำการสรงน้ำพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการเฉลิมฉลองประเพณีปีใหม่ลาว ภายในถ้ำด้านบนมีประตูทางเข้าที่สวยงามมากทำจากโลหะ

4. แม่น้ำอู

ขอให้ผู้ขับเรือของคุณพาคุณไปล่องเรือเล็กๆที่ น้ำอู ตรงข้ามถ้ำติ่ง เพื่อชมทัศนียภาพอันงดงามของแม่น้ำ ส่วนหน้ามีหน้าผาสูงเด่นที่มีหน้าหินสีส้มไหม้ตัวซึ่งทอดยาวจากท้องฟ้าลงสู่แม่น้ำด้านล่าง เช็คให้แน่ใจว่ากล้องของคุณพร้อม!

5. รับประทานอาหารริมแม่น้ำ

มีร้านอาหารริมน้ำหลายแห่งตั้งอยู่ที่ปากอู มีเบียร์ลาวเย็นๆและอาหารท้องถิ่นมากมายรวมทั้งเมนูอาหารตะวันตกบางเมนู แต่ถ้าคุณอยากทานอาหารกลางวันที่น่าจดจำในระหว่างการเดินทางท่องเที่ยวกับเรือปากน้ำอูของคุณให้ไปที่ Kamu Lodge เป็นห้องอาหารแบบเปิดโล่งล้อมรอบด้วยนาข้าวเขียวขจีและบริการอาหารท้องถิ่นสดใหม่ในสวนผักอินทรีย์ โปรดโทรไปจองล่วงหน้า
อีกทางเลือกหนึ่งสำหรับมื้อกลางวันก็คือมุ่งหน้าไปที่ปางช้างในหมู่บ้านปากอูซึ่งคุณสามารถขี่ช้างที่อ่อนโยนเหล่านี้และมุ่งหน้าไปยังแม่น้ำที่คุณสามารถอาบน้ำและสนุกสนานไปด้วยกันได้ ค่ายช้างให้บริการอาหารกลางวันที่เรียบง่ายบนระเบียงริมน้ำ

Scroll to Top